Sốc Nhiệt Máy Lạnh Có Thể Dẫn Đến Đột Quỵ! Cần Phòng Tránh Ngay!

2024-03-17 07:57:53
0 Bình luận
Sốc Nhiệt Máy Lạnh Có Thể Dẫn Đến Đột Quỵ! Cần Phòng Tránh Ngay!

Điều hòa là một trong những thiết bị không thể thiếu trong cuộc sống hiện đại, đặc biệt là trong những ngày nắng nóng oi bức. Tuy nhiên, việc sử dụng điều hòa suốt cả ngày có thể gây ra tình trạng sốc nhiệt, đặc biệt là khi chúng ta không biết cách phòng tránh và xử lý kịp thời. Trong bài viết này, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu về sốc nhiệt máy lạnh và cách phòng tránh để bảo vệ sức khỏe của chúng ta.


1. Phân loại sốc nhiệt

Sốc nhiệt là tình trạng suy giảm đột ngột các chức năng sống của cơ thể bởi thay đổi nhiệt độ quá nhanh từ nóng sang lạnh hoặc từ lạnh sang nóng dẫn đến rối loạn trung khu thần kinh điều nhiệt; biểu hiện đặc trưng bởi tình trạng tăng nhiệt độ cơ thể trên 40 độ C và kèm theo rối loạn các chức năng thần kinh như rối loạn ý thức, co giật, hôn mê, tổn thương não. Có 2 loại sốc nhiệt:


lazy_img

Sốc nhiệt nóng

Sốc nhiệt nóng là bệnh lý đặc trưng bởi tình trạng tăng nhiệt độ cơ thể trên 40 độ C, kèm theo rối loạn các chức năng thần kinh (rối loạn ý thức, hôn mê, co giật). Sốc nhiệt xảy ra do nhiệt độ bên ngoài tăng cao hoặc do gắng sức. Các yếu tố rủi ro bao gồm sóng nhiệt, độ ẩm cao, một số loại thuốc như thuốc lợi tiểu, thuốc chẹn beta hoặc rượu, bệnh tim và cả rối loạn da. Các trường hợp không liên quan đến gắng sức thể chất thường xảy ra ở những người ở độ tuổi cực đoan hoặc có vấn đề sức khỏe lâu dài.


Sốc nhiệt lạnh

Sốc nhiệt lạnh là tình trạng suy giảm đột ngột các chức năng sống của cơ thể do bị tiếp xúc với nhiệt độ quá lạnh. Điều này có thể xảy ra khi chúng ta ở trong môi trường quá lạnh hoặc tiếp xúc với nước lạnh trong thời gian dài. Sốc nhiệt lạnh có thể gây ra các triệu chứng như co giật, rối loạn ý thức và thậm chí là tử vong.


2. Dấu hiệu nhận biết sốc nhiệt

Để phòng tránh và xử lý kịp thời khi bị sốc nhiệt, chúng ta cần nhận biết được các dấu hiệu của tình trạng này. Các dấu hiệu nhận biết sốc nhiệt bao gồm:

  • Nhiệt độ cơ thể trên 40 độ C
  • Da khô và nóng bỏng
  • Đau đầu và chóng mặt
  • Mệt mỏi và buồn nôn
  • Rối loạn ý thức, co giật và hôn mê

Nếu bạn hay bị các triệu chứng này khi sử dụng điều hòa, có thể bạn đang bị sốc nhiệt và cần phải xử lý kịp thời để tránh nguy hiểm cho sức khỏe.

lazy_img


3. Cách phòng tránh sốc nhiệt máy lạnh một cách hiệu quả nhất

Để tránh bị sốc nhiệt khi sử dụng điều hòa, chúng ta có thể áp dụng các biện pháp phòng tránh sau đây:


Điều chỉnh nhiệt độ chênh lệch khoảng 7 độ C

Khi sử dụng điều hòa, chúng ta nên điều chỉnh nhiệt độ chênh lệch khoảng 7 độ C so với nhiệt độ bên ngoài. Điều này giúp cơ thể dễ dàng thích nghi với nhiệt độ và tránh bị sốc nhiệt khi ra vào từ môi trường nóng bức.

lazy_img


Thường xuyên mở cửa cho khí CO2 và vi khuẩn có thể thoát ra ngoài

Trong quá trình sử dụng điều hòa, khí CO2 và vi khuẩn có thể tích tụ trong không gian bên trong. Để tránh tình trạng ô nhiễm không khí và giúp cơ thể hít thở được không khí trong lành, chúng ta nên thường xuyên mở cửa để cho khí CO2 và vi khuẩn có thể thoát ra ngoài.


Trong trường hợp đi ra hoặc vào khi nhiệt độ phòng và nhiệt độ ngoài trời chênh lệch quá lớn, cần lưu ý:

  • Điều chỉnh nhiệt độ của điều hòa xuống thấp hơn nhiệt độ bên ngoài trước khi ra vào.
  • Thay đổi nhiệt độ từ từ để cơ thể có thể thích nghi dần với nhiệt độ mới.
  • Nếu cảm thấy khó chịu, có thể sử dụng quạt để làm mát cơ thể trước khi đi vào không gian có điều hòa.


4. Xử lý khi bị sốc nhiệt

Nếu bạn hay bị sốc nhiệt khi sử dụng điều hòa, hãy áp dụng các biện pháp xử lý sau đây để giúp cơ thể thoát khỏi tình trạng này:

  • Nhanh chóng rời khỏi không gian có điều hòa và tiếp xúc với không khí tự nhiên.
  • Uống nước lọc hoặc nước có ga để bổ sung lại nước và muối cho cơ thể.
  • Nếu có thể, ngâm cơ thể trong nước lạnh để làm mát và giảm nhiệt độ cơ thể.
  • Nếu triệu chứng không giảm, hãy đến bệnh viện để được khám và điều trị kịp thời.


Kết luận

Sốc nhiệt là tình trạng nguy hiểm có thể xảy ra khi sử dụng điều hòa trong những ngày nắng nóng. Để tránh tình trạng này, chúng ta cần phải biết cách phòng tránh và xử lý kịp thời khi bị sốc nhiệt. Hy vọng qua bài viết này, bạn đã có thêm thông tin hữu ích để bảo vệ sức khỏe của mình khi sử dụng điều hòa trong mùa hè nóng bức. Hãy luôn lưu ý các biện pháp phòng tránh và xử lý khi bị sốc nhiệt để có một mùa hè mát mẻ và an toàn!

Bài viết liên quan

Bình luận (0)

    Viết bình luận

    Chuyên mục tin tức

    Bài viết mới nhất

    Đăng ký nhận tin khuyến mãi

    Đăng ký để nhận được thông tin ưu đãi mới nhất dành cho bạn!

    Giới thiệu

    VĨNH TÍN đã duy trì và phát triển mạnh thương hiệu của mình là nhờ vào sự liên tục cải thiện chất lượng phục vụ khách hàng và thường xuyên cập nhật những công nghệ mới.

    Nội dung xem nhiều nhất